Dòng game Shiren the Wanderer, một phần của dòng Mystery Dungeon phổ biến, đã tạm nghỉ mà không có trò chơi mới được phát hành kể từ tựa game The Tower of Fortune and the Dice of Fate trên Nintendo DS vào năm 2010. Tuy nhiên, nhờ vào sự thành công của phiên bản port trò chơi này trên Nintendo Switch/PC vào năm 2020, một trò chơi mới cuối cùng cũng đã xuất hiện. Và do đó, vào cuối tháng trước tại một sự kiện báo chí đặc biệt ở Tokyo, tôi đã có khoảng hai giờ trải nghiệm thực tế với Shiren the Wanderer: The Mystery Dungeon of Serpentcoil Island.
Cốt truyện của trò chơi là đơn giản: samurai chính Shiren và người bạn lợn nhỏ Koppa của anh ta bất ngờ đi du lịch đến hòn đảo Serpentcoil. Hòn đảo này bị quấy rối bởi quái vật, hải tặc và ninja – đảo chính là một dungeon không ngừng biến đổi với các môi trường khác nhau. Tuy nhiên, điều kỳ lạ hơn, bất kỳ ai chết trên đảo đều tỉnh dậy tại thị trấn cảng ven biển của nó – mất tất cả vũ khí, bảo vật và thậm chí là kinh nghiệm đã tích lũy một cách bí ẩn. Như Shiren, bạn phiêu lưu vào dungeon, chết và bắt đầu lại. Tuy nhiên, thời gian không đặt lại. Đạt được những địa điểm mới sẽ khiến những nhân vật mới xuất hiện và mở ra những con đường mới – giúp câu chuyện phát triển và tiếp tục.
Về gameplay cơ bản, bản đồ tầng của dungeon được tạo ngẫu nhiên và được đặt trên một lưới chứa bảo vật, quái vật và cửa ra tầng tiếp theo. Mỗi lần bạn thực hiện một hành động – như di chuyển, tấn công hoặc sử dụng một cuộn phép thuật – kẻ thù cũng có thể làm điều tương tự. Điều này có nghĩa là chúng chỉ di chuyển khi bạn di chuyển – vì vậy bạn luôn có thời gian để dừng lại và suy nghĩ về hành động tiếp theo.
Và khi bạn di chuyển, bạn cũng hồi phục sức khỏe. Nhiều trận đấu (đặc biệt là những trận đấu liên quan đến nhiều kẻ địch) liên quan đến sự kết hợp giữa tấn công, chạy trốn (tự nhiên hồi phục khi bạn làm như vậy) và sau đó tấn công lại. Tuy nhiên, bất kỳ hành động nào bạn thực hiện cũng giảm “đầy đủ” (tức là thanh sức bền) – điều này có nghĩa là bạn cần tiếp tục tìm thức ăn trong dungeon hoặc đối mặt với rủi ro chết đói. Cuối cùng, bạn phải thực hiện một sự cân bằng giữa chiến đấu với quái vật để có được vũ khí và vật phẩm hoặc đi thẳng đến cửa ra để không lãng phí nguồn thức ăn có hạn của bạn.
Để rõ ràng, trò chơi nhanh chóng trở nên phức tạp hơn so với những gì đã được mô tả. Có hàng chục kẻ thù hành động khác nhau, cạm bẫy ngẫu nhiên khiến bạn suy giảm hiệu suất một cách khủng khiếp và rất nhiều cuộn phép thuật và các vật phẩm tiêu thụ khác (nhanh chóng làm đầy không gian hành trang có vẻ hạn chế thậm chí khi bạn tìm thấy lọ để mở rộng không gian). Mỗi lần đi qua dungeon có thể khác biệt lớn so với lần trước chỉ vì yếu tố ngẫu nhiên của vật phẩm.
Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất cần lưu ý về The Mystery Dungeon of Serpentcoil Island là nó nhiều hơn là “roguelike” hơn là “roguelite”. Điều này có nghĩa là mỗi khi bạn bước vào dungeon, bạn bắt đầu từ con số không: không có vũ khí, không có vật phẩm, không có tiền, không có cấp độ, không có power-up kéo dài.
Duy nhất một số ngoại lệ cho quy tắc này xuất hiện dưới dạng các nhà kho tìm thấy ở các thị trấn khác nhau trên đảo làm ngắt quãng dungeon và người đưa hàng, mà bạn có thể tình cờ gặp. Tại những kho hàng này, bạn có thể đặt bất kỳ vật phẩm hoặc trang bị nào bạn muốn; nếu bạn đến cùng một thị trấn trong những lần chơi sau, bạn có thể lấy chúng và sử dụng chúng. (Tất nhiên, một khi bạn chết khi giữ những vật phẩm này, chúng sẽ biến mất mãi mãi như bất kỳ vật phẩm khác bạn đang mang theo). Ngược lại, người đưa hàng sẽ mang theo một mục duy nhất bạn đang mang theo trở lại kho tại làng xuất phát, giúp bạn có lợi thế hơn trong lần chơi kế tiếp.
Trong trải nghiệm hạn chế của mình, chỉ qua bốn lần chơi (hai lần vượt qua tầng 10 của dungeon và hai lần kết thúc chỉ sau vài tầng), tôi thấy nhà kho lớn phần nào vô nghĩa. Nếu tôi không tình cờ tìm thấy một vũ khí, phụ kiện và khiên sớm, khả năng của tôi để đến được nhà kho thứ hai (nơi tôi có thể giải phóng vật phẩm cá nhân) gần như bằng không. Và đối với người đưa hàng, tôi không có vũ khí hoặc phụ kiện dư thừa để dành cho lần gặp duy nhất của tôi với anh ta – khiến cho anh ta trở nên không cần thiết.
Tuy nhiên, tôi có thể thấy rằng, in the long run, cả nhà kho và người đưa hàng đều sẽ hữu ích. Nhà kho sẽ tạo thêm tính nhất quán – có thể giữ lại những lần chơi đã bị thất bại sớm do RNG xấu, nơi bạn đang thiếu một vũ khí, khiên hoặc phụ kiện mạnh mẽ cho khu vực sắp tới. Và đối với người đưa hàng, giả sử bạn có một lần chơi tuyệt vời và có thể có thêm một vũ khí, khiên và phụ kiện – cùng với một ấm để lưu giữ chúng tất cả – bạn có thể gửi cái ấm đó với người đưa hàng và đảm bảo rằng bạn sẽ phá hủy tầng đầu tiên hay mười tầng đầu tiên của lần chơi kế tiếp mà không cần nỗ lực nào cả.
Hai hệ thống này quan trọng vì The Mystery Dungeon of Serpentcoil Island ít quan tâm đến những thứ như “công bằng” hay “cân đối”. Có khả năng một lần chơi chết chỉ vì bạn không bao giờ tìm thấy một vũ khí – và cuối cùng, kẻ thù sẽ vượt mức bạn có thể làm chỉ với đôi tay trắng. Cũng có những lúc bạn bắt đầu một tầng bị bao quanh bởi quái vật và bị mắc kẹt ở góc – và nếu bạn không có một cuộn phép thuật ngẫu nhiên có thể tạo ra sát thương diện rộng, đó là kết thúc của lượt chơi của bạn.
Cuối cùng, dựa trên thời gian tôi dành với Shiren the Wanderer: The Mystery Dungeon of Serpentcoil Island, tôi có thể nói hai điều về trò chơi này: 1) Nó mạnh mẽ là kiểu “Nintendo khó khăn” mà nó đặt làm mục tiêu và 2) đối với tôi, đó không phải là trò chơi phù hợp. Trong khi tôi không phải là người xa lạ với roguelite như Hades, Returnal và Crypt of the Necrodancer, tất cả đều có hệ thống mang lại tiến triển kéo dài, làm cho những lượt chơi sau dễ dàng hơn – và khiến bạn cảm thấy ngay cả những lượt chơi tệ nhất của bạn cũng không hoàn toàn vô nghĩa.
Không có sự giúp đỡ như vậy cho The Mystery Dungeon of Serpentcoil Island. Tất cả đều phụ thuộc vào kỹ năng cá nhân, may mắn và hàng trăm giờ cần thiết cho cả hai thứ này phải hoàn hảo trùng khớp. Và tôi không nói dối; tôi cảm thấy tồi tệ sau gần một giờ vận động cẩn thận trong dungeon để đột ngột quay lại con số không nhờ vào một cuộc tấn công bất ngờ hoặc quái vật mạnh mẽ mới vượt qua vũ khí mà tôi nhặt được ngẫu nhiên. Nếu bạn là loại người chơi thích trò chơi khó khăn như vậy, tôi không có vấn đề khi giới thiệu trò chơi này – và nếu sau khi đọc xong bạn vẫn đang do dự, tôi ít nhất khuyến khích bạn thử nghiệm nếu có cơ hội.
Shiren the Wanderer: The Mystery Dungeon of Serpentcoil Island được dự kiến phát hành vào ngày 27 tháng 2 năm 2024, tại Bắc Mỹ và châu Âu cho Nintendo Switch.